Cần có định hướng cho thị trường game di động Việt

Emily
  1. Thị trường gMO Việt mới phát triển nhưng đang nhanh chóng phồng to như bong bóng xà phòng, không có nền móng phát triển vững chắc.

    Năm 2014 diễn ra với sự phát triển phi mã của game mobile online Việt khi mà thị trường này vẫn còn trẻ, có nền móng vững chắc là cơ sở hạ tầng mạng viễn thông không ngừng được nâng cấp và smartphone đang dần phổ cập tại Việt Nam.

    Trong khi đó, nếu xét riêng về thị trường game, Việt Nam đang là một trong những thị trường tiềm năng nhất tại Đông Nam Á, vượt lên dẫn đầu ở khu vực này với doanh thu vào khoảng 233 triệu USD (gần 5000 tỷ đồng), đứng thứ 6 trong khu vực châu Á và đứng thứ 25 trên thế giới.

    Thị trường gMO Việt từ không có gì, doanh thu ước tính của những game chạy trên nền tảng iOS và Andoid đạt 2 triệu USD/tháng trong năm 2012 (những năm 2011, 2012 hầu hết các sản phẩm gMO được tung ra đều nhằm mục đích thăm dò và tìm hiểu thị trường), 25,5 triệu USD vào năm 2013, 35 triệu USD năm 2014, năm nay dự báo đạt 52 triệu và năm 2016 là 78.75 triệu.

    Đặt trong bức tranh chung của nghành công nghiệp game thế giới, theo một nghiên cứu của Newzoo cho thấy, thị phần game mobile toàn cầu có xu hướng gia tăng, cụ thể, game mobile chiến 17,4% doanh thu (tương ứng 12,3 tỷ USD) trong năm 2013, đến 2016 tỷ lệ này tăng lên 27.8% (khoảng 23 tỷ USD). Với doanh thu khoảng 1000 tỷ đồng trong 2014 và hứa hẹn còn tiếp tục tăng trưởng trong các năm tiếp theo, thị trường gMO Việt đang là đích nhắm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    [​IMG]
    Thị trường game di động Việt đang có những phát triển vượt bậc


    Thuộc nhóm các quốc gia đang phát triển, nên các bước đi mà Việt Nam đang hướng tới trong vài năm nữa hoàn toàn có thể được tiên liệu trước khi mà các quốc gia như Trung Quốc, Nhật, Hàn, … đều đã kinh qua giai đoạn này. “Thị trường game Việt Nam chưa trưởng thành, cơ hội còn rất nhiều cho các bên tham gia, không chỉ Changic mà còn nhiều NPH Trung Quốc có khát vọng mở rộng ra quốc tế sẽ tiếp tục tham gia vào đây”, đại diện NPH Changic (Trung Quốc) cho hay. Việc các “ngoại binh” nhảy vào thị trường nội địa gMO Việt một mặt thúc đẩy sự phát triển của thị trường này, buộc các đơn vị NPH trong nước phải gồng sức để chạy đua theo, tạo ra sự sôi động cho thị trường, cho người chơi có thêm nhiều lựa chọn và thử sức.

    Nhưng mặt khác cũng tạo ra sức ép cực lớn cho các doanh nghiệp game trong nước. Nếu như trước đây thị trường gMO là sân chơi riêng các NPH “lão làng” như Soha Game, VTC, MCCorp thì ở thời điểm hiện tại, số lượng đầu game cũng như số lượng các NPH trẻ đang vươn lên mạnh mẽ, bao gồm cả những NPH trước đây không tập trung vào thị trường gMO như VNG, Garena cũng đang tích cực đầu tư vào thị trường này. Không dừng lại VNG lẫn Garena, rất có thể trong thời gian tới, thị trường gMO Việt Nam sẽ còn nóng hơn nếu như 2 ông lớn của làng viễn thông chính thức nhảy vào cuộc đua.

    Tuy nhiên, chỉ số ít đại gia Việt chịu chơi có sức vốn dài và nguồn nhân lực hùng hậu để cạnh tranh còn lại các NPH nhỏ lẻ sẽ phải khá chật vật trong cuộc chiến dài hơi này. Trong khi đó, chuyên nghiệp trong việc vận hành, am hiểu sâu sắc về sản phẩm và nắm bắt được xu thế phát triển của thị trường game Việt đang là những lợi thế mà các nhà đầu tư nước ngoài đang có.

    [​IMG]
    90% các sản phẩm game trên thị trường Việt được nhập từ nước ngoài về


    Việc này cũng kéo theo một hệ lụy khác, đó là sự bùng nổ về số lượng sản phẩm có mặt trên thị trường gMO Việt nhưng lại không có sự tương đồng về chất. Các sản phẩm đa số vẫn được nhập khẩu từ Trung Quốc, số ít từ Hàn và một vài nước Đông Âu khác, clone nhiều tạo ra sự không đồng đều về chất lượng các gMO cho người chơi, khiến vòng đời các trò chơi bị rút ngắn nhanh, sự trung thành của game thủ với các trò chơi giảm dần. Thị trường gMO Việt mới phát triển nhưng đang nhanh chóng phồng to như bong bóng xà phòng, không có nền móng phát triển vững chắc.

    [​IMG]
    Cánh chim FlappyBird mang theo ước mơ của làng game Việt


    Mặc dù vậy, game online nói chung và game mobile online nói riêng vẫn là số ít các thị trường mà khoảng cách của các doanh nghiệp Việt Nam không bị tụt lại ở khoảng cách quá xa với thế giới. Sự thành công của Nguyễn Hà Đông với Flappy Bird từng đứng đầu thế giới là một minh chứng. Do vậy, muốn nghành công nghiệp game bền vững, vai trò sản xuất và phát hành game nội địa phải chiếm vị trí quan trọng.

    Do đó, để các doanh nghiệp game trong nước đủ mạnh để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài , cần sự bảo hộ của nhà nước để tăng năng lực cạnh tranh, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt có thể sản xuất và chiếm lĩnh thị trường bằng những sản phẩm game thuần Việt. Đồng thời, các nhà quản lý và xã hội cũng cần có cái nhìn thoáng với game online để thị trường trong nước thực sự trở thành vườn ươm cho các doanh nghiệp game online phát triển.​



Share This Page

Tin mới nhất