Cha đẻ Vampire Survivors lập nhà phát hành riêng vì có quá nhiều công ty chỉ muốn bào tiền game thủ

Phiêu Vũ
  1. Tác giả Vampire Survivors, Luca Galante, cho rằng ngày nay có quá nhiều công ty chỉ muốn khai thác nền tảng và kiếm thật nhiều tiền, phát hành game không hoàn thiện rồi bỏ mặc chúng.

    Studio Poncle của Vampire Survivors vốn chỉ là một nhà thiết kế duy nhất, Luca Galante, dốc toàn bộ sức lực vào tựa game roguelike trong mơ của mình. Dựa trên thành công vang dội của trò chơi, tạo nên cả một làn sóng “Survivors-like”, Poncle đã trở thành một đội ngũ nay bao gồm cả nhánh phát hành Poncle Presents. Giống như Outersloth được Among Us hậu thuẫn và Pocketpair Publishing được Palworld chống lưng, Galante nói rằng anh muốn tận dụng siêu phẩm của mình như một cách để “đóng góp trở lại” cho ngành và giúp nhiều game indie khác được phát triển.

    [​IMG]


    Trong một cuộc phỏng vấn với GamesRadar+, Galante, người vẫn đang làm quen với những rắc rối thương mại đi kèm với một đội ngũ lớn hơn và trách nhiệm phát hành, đã suy ngẫm về vai trò và trách nhiệm của một nhà phát hành game ngày nay.

    “Tôi thấy có rất nhiều nhà phát hành mà tôi không thích,” anh mở đầu, “và tôi nghĩ đó là cách tôi định nghĩa một nhà phát hành tốt nên là gì. Tôi thấy có rất nhiều nhà phát hành chỉ tìm cách khai thác nền tảng để kiếm tiền, về cơ bản vì ngành công nghiệp game hiển nhiên là một ngành có thể kiếm rất nhiều tiền. Tôi thấy những nhà phát hành này sẽ tìm cách khai thác nền tảng chỉ để kiếm tiền. Tung ra những game chưa hoàn thiện hoặc Early Access mà thực sự không bao giờ hoàn thiện, những game được đưa ra rồi bị bỏ mặc cho chết yểu. Không kiếm được tiền thì bỏ mặc trong tình trạng hỏng hóc, và cứ thế.”

    [​IMG]


    “Vậy nên quan điểm của tôi về những gì một nhà phát hành nên làm là, trước hết, tạo ra những trò chơi chân thực, sản phẩm chân thực, thứ gì đó thực sự có giá trị, và sau đó hiểu rằng không phải trò chơi nào cũng có thể trở thành bom tấn. Với tôi, điều rất quan trọng là chúng ta phải tiếp tục hỗ trợ game sau khi phát hành, bất kể trò chơi thành công đến đâu, chỉ vì một khi bạn đã đưa game ra mắt, bạn đã có một cộng đồng khán giả, dù lớn hay nhỏ thì khán giả đó xứng đáng được đối xử công bằng. Vì vậy, hỗ trợ hậu phát hành chắc chắn là một điều lớn từ quan điểm của tôi mà nhà phát hành cần phải mang lại.”

    [​IMG]


    Cho đến nay, Poncle Presents đã phát hành Kill the Brickman của Doonutsaur và Berserk or Die của Nao Games – lần lượt là một game roguelike phá gạch giá 5 USD (~120.000 VNĐ), và một game hành động 2D giá 4 USD (~96.000 VNĐ) với lối chơi “đập bàn phím” tùy chọn. Cả hai đều được đón nhận khá tốt trên Steam, nhưng không thuộc diện “bom tấn” như Vampire Survivors, và điều đó hoàn toàn ổn.

    [​IMG]


    Galante nói rằng anh yêu thích những trò chơi nhỏ, rẻ và gọn, và Poncle muốn tập trung vào những đội ngũ rất nhỏ, nên trực giác của anh thường hướng đến kiểu “tỷ lệ giá thành so với thời lượng chơi”, ngay cả khi công ty sẵn sàng mở rộng phạm vi khi tìm kiếm game. Ưu tiên của anh là tìm những nhà phát triển “rất minh bạch trong những gì họ làm, muốn trò chuyện với cộng đồng của mình, và thực sự có đam mê chân chính trong việc làm game.”

    Bất kể phạm vi hay thành công của trò chơi ra sao, thực tế hay kỳ vọng, Galante nói rằng điều cốt lõi đối với một nhà phát hành là “cố gắng để nhà phát triển hiện thực hóa tầm nhìn của họ bằng cách làm phong phú thêm tầm nhìn đó, chứ không phải ép buộc tầm nhìn của họ đi theo hướng sao cho game có thể kiếm được nhiều tiền hơn.”

    “Nói về những thứ như microtransaction hay các gói nội dung mùa vụ, họ (các publisher) muốn có những thứ đó,” anh nói về tình trạng bị áp đặt. “Vậy nên, một lần nữa, tôi có thể hơi lý tưởng hóa, nhưng tôi chắc chắn nhìn ngành phát hành nhiều hơn từ góc độ làm game, làm cho nhà phát triển và người chơi hạnh phúc, thay vì chỉ coi đó là kinh doanh.”

    [​IMG]


    Galante bắt đầu cân nhắc việc phát hành chỉ vài tháng sau khi Vampire Survivors thành công, và khi anh bổ sung thêm nhân sự cho Poncle để hỗ trợ game, anh bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn.

    Thực tế, những người tại Poncle đã từng trao đổi với Outersloth và Pocketpair “chính vì chúng tôi có ý tưởng tương tự về việc hỗ trợ tài chính cho các indie khác” ngay cả khi họ “hoạt động ở những quy mô rất khác nhau.” (có thông tin rằng Pocketpair đã nhận được các đề xuất “chỉ vài phút sau khi Palworld phát hành”, thậm chí từ “một số cái tên rất lớn.”)

    “Nói chung, chúng tôi đã rất may mắn với Vampire Survivors,” Galante nói. “Trò chơi đã quá thành công đến mức – chúng tôi chắc chắn có mắc một số sai lầm khi phát hành, nhưng đã học hỏi được rất nhiều, và muốn thử chia sẻ những gì mình học được với các indie khác. Đó là một cách để cố gắng đóng góp trở lại cho cộng đồng indie, chia sẻ may mắn.”



Share This Page

Tin mới nhất