Chết gục trước đẳng cấp mới của trí tuệ nhân tạo, game thủ không “đủ tuổi” để đấu cùng

Dương Thị Lan
  1. Đạt cấp Grandmaster trong StarCraft 2, trí tuệ nhân tạo Google DeepMind có thể đả bại đến 99,8% người chơi tựa game này.

    AlphaStar được biết đến là một AI (trí tuệ nhân tạo) do Google DeepMind tạo ra để thách thức cả thế giới trong StarCraft 2. Hồi đầu năm, AI này đã một phen khiến giới game thủ phải tròn mắt ngạc nhiên khi xuất sắc hạ gục 2 tuyển thủ chuyên nghiệp với tỷ số cách biệt 10-1. Mặc dù rất ấn tượng nhưng lúc đó nhằm mục đích nghiên cứu, người chơi chỉ được chọn Chủng tộc Protoss nên ván game có vẻ hơi mất cân bằng. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp tục nghiên cứu để khắc phục nhược điểm này, giờ đây AlphaStar đã hoàn toàn thành thạo với bất cứ Chủng tộc nào và đạt cấp Grandmaster - cấp độ cực khó mà chỉ 0,2% người chơi Starcraft 2 có thể làm được.

    [​IMG]


    Trước đó, AlphaStar chỉ “luyện tập” bằng cách xem video thi đấu của các game thủ chuyên nghiệp để học hỏi thao tác, kỹ năng từ họ. Tuy nhiên bây giờ, sau khi xem xong, các nhà nghiên cứu sẽ cho AI tự đấu với chính mình để nâng cao trình độ. Không chỉ Protoss, AI có thể chơi tất cả Chủng tộc trong Starcraft 2 như Terran và Zerg.

    Hơn nữa, DeepMind còn giới hạn tốc độ của AlphaStar. Thay vì để nó tính toán chiến thuật và xử lý thông tin với tốc độ của máy tính thì AI sẽ làm mọi thứ như một con người thực thụ. Do đó, chiến thắng của AI hoàn toàn phụ thuộc vào “trí thông minh” nó, có thể đưa ra chiến thuật hợp lý và quyết định chính xác hay không chứ không phải dựa vào lợi thế cơ học. Kết quả, chỉ sau 6 tuần, AlphaStar đã leo lên cấp Grandmaster, có nghĩa có có thể đả bại đến 99,8% người chơi StarCraft 2 trên toàn thế giới.

    [​IMG]


    Tuyển thủ “TLO”, chính là một trong 2 tuyển thủ chuyên nghiệp bị AI đánh bại hồi đầu năm cũng cộng tác với DeepMind trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo này. Nói về AlphaStar, anh cho biết: “Nó thực sự ấn tượng, AI này rất thành thạo trong việc đánh giá chiến lược và biết cách điều khiển các đơn vị lính nhấp nhả cực kỳ chính xác. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là cấp độ mà con người có thể đạt đến được. Sau khi loại bỏ một vài hạn chế, ván game sẽ duy trì được sự cân bằng, như thể chúng ta đang chơi với một đối thủ “người thật” vậy.”

    Tương lai, DeepMind sẽ còn phát triển thêm nhiều AI nữa để sẵn sàng “bán hành” cho game thủ.​



Share This Page

Tin mới nhất