Chinajoy 2015 - Game PC sẽ thất sủng trước Game Mobile?

Cheryl
  1. Cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều của "Casual Game" như game mobile và game HTML5, vị thế của game PC đang bị đe dọa nhưng liệu nó có "sụp đổ"?

    Một trong những triển lãm về game có sức ảnh hưởng nhất thế giới ChinaJoy sẽ được tổ chức sau nửa tháng nữa. Trong thời gian này, các fan của game và các nhà phát hành nổi tiếng sẽ cùng tề tựu tại Thượng Hải. Mọi người trong ngành game thế giới cũng rất quan tâm đến hiện trạng và xu thế phát triển trong tương lai của ngành giải trí số Trung Quốc, đồng thời cùng tìm kiếm cơ hội phát triển trước làn sóng Mobile Internet hiện nay.

    Sự xuất hiện của khái niệm “Casual Game”

    Đến thời điểm hiện tại thì chúng ta không còn gì phải nghi ngờ về quy mô và tầm ảnh hưởng của ChinaJoy, nó đã trở thành sân chơi giao lưu chất lượng cao cho các nhà phát hành game và là thước đo xu hướng cho các game hot. Trong 2 năm gần đây thì chủ đề mà chúng ta nghe đến nhiều nhất chính là các khái niệm game mobile và “Casual Game” như HTML5 (H5). Dưới sự thúc đẩy của Mobile Internet, các khái niệm Casual Game, Casual Game PC cũng được các nhà phát hành game thuận thế thúc đẩy mạnh mẽ. So với game PC thì game mobile có thể lượng ít hơn, dễ chơi hơn.

    [​IMG]
    Các game H5 xuất hiện sớm nhất


    Chắc chắn rất nhiều người vẫn nhớ vào năm 2006 khi mạng internet đang phát triển mạnh ở Trung Quốc, các game như trộm đồ ăn, nhà hàng đã khiến rất nhiều game thủ nửa đêm thức dậy chỉ để lấy trộm rau ở nông trường, độ cuồng nhiệt thì chúng ta hiện giờ không thể tưởng tượng ra được.”Casual Game” được yêu thích ngoài nguyên nhân là ngưỡng game PC thấp và tính xã hội ra thì cơn sốt ứng dụng trên nền tảng Smartphone như Android cũng đẩy mạnh thêm trào lưu này.

    Tân sủng của ngành game – game H5

    Nói đến “Casual Game” thì không thể không nhắc đến chủ đề gây sốt nhất hiện nay – game H5. So với game PC MMORPG truyền thống thì H5 thời gian phát hành ngắn, vốn đầu tư ít, ngưỡng phát hành thấp. Bắt đầu từ năm ngoái thì các game H5 như “Vi Trụ Thần Kinh Miêu” hay “Ngươi có hiểu ta không?” đã nổi lên như một hiện tượng, khiến các ông trùm trong ngành đều lần lượt quan tâm đến sự phát triển của game H5, không ít các nhà phát hành chuẩn bị đánh vào thị trường này nhằm chiếm tiên cơ, còn có người trong ngành dự đoán game H5 sẽ ngày càng hot, trong tương lai thậm chí còn thay thế game client, cùng với game mobile và game PC tạo nên thế chân vạc.

    [​IMG]
    Game H5 gây hiện tượng năm 2014


    Không thể phủ nhận trong tình hình di động hóa như hiện nay thì game H5 quả thực có rất nhiều ưu thế, tiềm lực phát triển mạnh mẽ nhưng game H5 vẫn không thể thoát khỏi sự hạn chế của internet một cách triệt để. Bên cạnh đó, ý thức về bản quyền của game H5 vẫn khá kém, do thời gian phát hành ngắn, vốn đầu tư ít mà rất nhiều game ăn theo cũng nhanh chóng được “phát hành”, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng xấu đến môi trường hoạt động của game H5.

    Game PC truyền thống bắt đầu tụt dốc?

    Tác phẩm kinh điển của MMORPG World Warcraft tính đến nay đã phát hành được 10 năm. World Warcraft có ý nghĩa vô cùng to lớn trong giới game PC, tạo ra cả nền văn hóa, trào lưu World Warcraft trên toàn thế giới, có ảnh hưởng sâu rộng đến thế hệ cuối 8x và đầu 9x, đồng thời cũng đóng vai trò đẩy mạnh game PC và các game RPG khác. Các yếu tố trong World Warcraft đã trở thành tài liệu tham khảo cho các game RPG sau này.

    [​IMG]
    World Warcraft - game PC kinh điển


    Nhưng thời huy hoàng của World Warcraft đang dần trôi qua, các game PC với đại diện là World Warcraft đang bị tụt dốc. Trong thời đại mọi người chỉ cưỡi ngựa xem hoa thông tin thì e là chẳng còn mấy người chơi game để tìm hiểu bối cảnh, cấu trúc và thế giới quan của game như chơi “World Warcraft” nữa. Mọi người thường nhắc đến một ví dụ rất đơn giản, để phát hành một game như “Aion: The Tower of Eternity” thì cần một đội ngũ 150-160 người, đầu tư 4-5 năm và bỏ ra số vốn mấy trăm triệu trở lên. Nhưng các game mobile mới nổi của Hàn Quốc hiện giờ, bốn người trong vòng 3 tháng đã có thể phát hành game mới nhưng thu nhập mỗi tháng có thể gấp 4-5 lần “Aion: The Tower of Eternity”, vì vậy rất nhiều người đều nói: Game PC sắp “ngỏm” rồi.

    Game PC bước vào giai đoạn phát triển ổn định

    Còn nhớ năm 2009, game client bắt đầu rầm rộ nổi lên, mọi người đều nói game PC bị đè bẹp, hiện giờ game mobile, game H5 đang hot, game PC lại bị chèn ép tiếp. Nhìn qua năm 2015 thì thị trường game Trung Quốc từ 2,3 tỷ đô la Mỹ năm 2013 đã tăng lên thành 4,25 tỷ nhưng trong tình hình người dùng và quy mô thị trường có hạn mà các nhà phát hành game PC vẫn thu về được nhiều lợi nhuận, hơn nữa, một game PC chất lượng cao trong thời gian dài vẫn không ngừng sinh ra lợi nhuận. Trong mấy năm nay, game PC đã tăng từ 40 tỷ đô la Mỹ lên hơn 60 tỷ, điều này cho thấy thị trường không phải đang tụt dốc mà là xu hướng ổn định.

    Trên thực tế thì rất nhiều nhà phát hành, không chỉ trong nước mà cả ở Hàn Quốc bắt đầu từ năm ngoái đã quay lại làm game PC. Trong hai năm nay, sự phát triển mang tính bạo phát của game mobile đã tồn tại rất nhiều bong bóng, khiến rất nhiều công ty đã bị đào thải khỏi cơn sóng này. Nhiều công ty có thực lực và nguồn vốn nhất định đang suy nghĩ xem có nên quay về làm game PC hay không.

    [​IMG]
    Game PC, game client và game mobile sẽ tạo thành thế chân vạc


    Đối với các nhà phát hành thì game PC càng dễ hình thành hiệu quả thao tác IP so với game client và game mobile, nó có thể tạo ra một thương hiệu văn hóa có giá trị và nội hàm phong phú. Game PC chất lượng cao có hình thức trải nghiệm trọng tâm, có thể giúp người chơi trải nghiệm được nền văn hóa sâu sắc hơn, liên tục hơn. Đây là giá trị của game PC mà game H5 không thể có được.

    Sân nhà của game PC - eSports

    Trong hai năm nay, eSports trở nên vô cùng hot, đặc biệt là các game MOBA với đại diện là LOL, dota2 nổi danh trên toàn thế giới. Ở Âu Mỹ, eSports phát triển rất nhanh, hiện giờ đã có 89 triệu fans và ước tính có 13 triệu người mỗi ngày online 14 tiếng để xem trực tiếp trên Twitch.

    Theo các số liệu quan trọng về thị trường eSports trong “Báo cáo thị trưởng eSports toàn cầu năm 2015”của Công ty Nghiên cứu Thị trường Hà Lan Newzoo, doanh thu thị trường của eSports toàn cầu có khả năng đạt 250 triệu đô la, có thể nói eSports là một miếng bánh lớn đang không ngừng lớn dần.

    [​IMG]
    Thị trường của game loại MOBA vô cùng khả quan


    Tuy nhiên, muốn ăn được miếng bánh này cũng rất khó khăn. Năm 2014, khi “Dota Truyền Kỳ” trở thành game mobile chiến đấu duy nhất của WCA, số tiền thưởng cao ngất 1 triệu USD đã trở thành chủ đề hot nhất giới game mobile, nhưng sau khi giải đấu qua đi thì liệu có bao nhiêu người nhớ đến tình hình chiến đấu lúc đó? Suy cho cùng thì sự hấp dẫn của game truyền thống nằm ở việc khảo nghiệm kĩ năng điêu luyện trong các cuộc đối chiến tàn khốc, sự phối hợp đồng đội nhuần nhuyễn và đại cục toàn diện, còn các game mobile thì còn cần một thời gian dài mới có thể đạt đến yêu cầu này, tầm ảnh hưởng thị trường cũng rất có hạn. Thực ra, từ các phép so sánh chúng ta cũng có thể nhìn ra được so với hệ thống game PC đã phát triển thuần thục thì game mobile còn khá non trẻ.

    Cùng với việc các nhà phát hành game PC không ngừng đầu tư và phát hành các “Casual Game” như game mobile hay H5, thị trường trò chơi di động trong năm 2015 của Trung Quốc sẽ còn duy trì mức tăng trưởng nhanh chóng, có hy vọng vượt cả Bắc Mỹ. Trong tình hình người dùng và quy mô thị trường có hạn như hiện nay, các nhà phát hành game PC vẫn có được lợi nhuận trong khi các nhà phát hành vừa và nhỏ với đại diện là game H5 và game mobile vẫn đang giãy dụa và chơi vơi giữa cơn sóng lớn. Tóm lại, bất kể có lựa chọn loại game nào thì đội ngũ phát hành cũng nên dựa vào kĩ thuật sở trường và thực lực tổng hợp để quyết định.​



Share This Page

Tin mới nhất