Cựu giám đốc PlayStation chỉ trích các nhà phát triển Nhật Bản một cách thiếu thông minh

Phiêu Vũ
  1. Đó là những lời chỉ trích vô nghĩa nhất mà một nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp game có thể thốt ra.

    Có vẻ như có rất nhiều "speaker" trên thế giới ngày nay không thể không "nói lên suy nghĩ của mình", ngay cả khi những gì họ nói về cơ bản là vô nghĩa. Bất kỳ ai là người hâm mộ thể thao hoặc những thứ như đấu vật chuyên nghiệp đều biết rằng những "speaker" này rất ồn ào, có thể nói bất cứ điều gì khi cần và thường xuyên “quay xe”, từ đang nói điều gì đó thông minh sang nói điều gì đó cực kỳ ngu ngốc. Chúng ta không thường thấy điều này trong ngành công nghiệp game, nhưng cựu giám đốc điều hành PlayStation Shawn Layden có vẻ như đang rất tích cực để trở thành một trong những “speaker” kiểu như thế. Rốt cuộc, về cơ bản, ông ấy đã nói rằng toàn bộ ngành phát triển trò chơi của Nhật Bản hiện đang hoạt động rất tệ vì họ "không tiếp cận được với khán giả toàn cầu".

    [​IMG]


    Điều này xuất hiện trong một cuộc phỏng vấn với IGN Nhật Bản, nơi Shawn Layden lưu ý rằng các nhà phát triển Nhật Bản nên làm việc trên "thị trường địa phương" trước khi cố gắng vươn ra các thị trường toàn cầu:

    "Nhiều nhóm trong số này đã không thành công trong một thời gian dài và đang phải vật lộn để lặp lại thành công trong quá khứ của họ."

    Đó là một lời phát biểu đi quá xa, xét đến nhiều yếu tố không chỉ của văn hóa chơi game Nhật Bản mà còn của toàn bộ quá trình phát triển trò chơi toàn cầu. Đúng vậy, bạn có thể dễ dàng lập luận rằng các nhóm tại SonySquare Enix đã có một vài năm kinh khủng gần đây do doanh số không đáp ứng được kỳ vọng, nhưng bạn cũng có thể dễ dàng lập luận rằng đó là do các quyết định ở cấp cao nhất phải chịu trách nhiệm cho điều đó, chứ chẳng liên quan gì tới việc họ đang "cố gắng tiếp cận đối tượng toàn cầu".

    Ví dụ, Team Asobi là một nhà phát triển Nhật Bản và hiện họ có một ứng cử viên cho giải Trò chơi của năm. Vì vậy, rõ ràng là họ đã tạo được tiếng vang với đối tượng toàn cầu. Hay còn Capcom thì sao? Họ đã có một năm 2023 và 2024 tuyệt vời, và họ đã chuẩn bị cho một năm 2025 còn tuyệt vời hơn với Monster Hunter Wilds đang chờ ngày ra mắt.

    [​IMG]


    Hay như FromSoftware, công ty game được nhiều người cho rằng là công ty duy nhất mà bạn có thể tin tưởng khi pre-order, vẫn luôn thành công trong suốt những năm qua. Sản phẩm gần đây nhất của họ, DLC Shadow of the Erdtree của Elden Ring, ra mắt tháng 6 năm nay, cũng đã gặt hái được vô số lời khen và doanh số cực kỳ khả quan. Họ cũng đến từ Nhật Bản.

    [​IMG]


    Thêm vào đó, con voi lớn nhất trong phòng là một "nhà phát hành nhỏ" mà bạn có thể đã nghe nói đến tên là Nintendo. Đúng vậy, công ty có một chi nhánh tại Mỹ và châu Âu, nhưng trụ sở Nhật Bản vẫn là nơi tạo ra nhiều trò chơi nhất, bao gồm nhiều tựa game đã phát hành trong những năm gần đây và vẫn đang sắp ra mắt, và Nintendo Switch vẫn bán được rất nhiều máy mặc dù đã hơn bảy năm tuổi. Thêm vào đó, chỉ tính riêng về phần mềm, máy chơi game này đã bán được hơn một tỷ trò chơi, nhiều trò trong số đó đến từ các nhà phát triển Nhật Bản.

    Và nhìn ra ngoài Nhật Bản, các ông lớn khác như Microsoft và Ubisoft cũng đang chật vật trong những năm gần đây. Rocksteady cũng đang phải gồng mình gánh chịu thất bại của Suicide Squad: Kill the Justice League. Tại sao Shawn Layden lại không nhắc đến họ? Tại sao lại chỉ Nhật Bản? Phải chăng vị cựu giám đốc này đã quá chú tâm vào thất bại của công ty cũ và chỉ đang chỉ trích cho sướng miệng? Thật sự rất khó lý giải cho một phát ngôn vô nghĩa như vậy.

    Trên thực tế, các tựa game tới từ Nhật Bản đang được các game thủ phương Tây coi là cứu cánh trong một thị trường đầy rẫy những tựa game tệ như hiện nay. Phần lớn những tựa game tệ ấy đến từ các nhà phát triển phương Tây, nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi những tư tưởng chính trị áp đặt vào game. Ngược lại, tuy cũng có những tựa game tệ, nhưng phần lớn các tựa game đến từ phương Đông, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đều đang có những màn thể hiện xuất sắc trong vài năm gần đây.

    Những lời chỉ trích của Shawn Layden phần nào thể hiện được tầm nhìn của những nhà lãnh đạo trong ngành game, những người đã “ở vị thế quá cao” và không hiểu được game thủ muốn gì, dẫn đến những quyết định “đi vào lòng đất”.

    GameHub sẽ liên tục cập nhật những thông tin mới nhất của làng game Việt Nam và thế giới. Để không bỏ lỡ, người đọc có thể:​



Share This Page

Tin mới nhất