Đây là lý do vì sao các tựa game live-service như Skull & Bones nên được phát hành miễn phí

Phiêu Vũ
  1. Các trò chơi live-service như Skull and Bones nên được phát hành miễn phí, vì nếu không, chúng sẽ rất khó để gặt hái thành công.

    Kể từ sự thành công của các trò chơi như Fortnite, vô số studio bắt đầu tranh giành một phần trong miếng bánh live-service. Tuy nhiên, trong khi nhiều tựa game thuộc dạng này đi theo con đường phát hành miễn phí, thì một số khác lại vẫn bắt người chơi trả tiền để mua game. Các studio muốn kiếm càng nhiều tiền càng tốt, nhưng việc bắt game thủ phải trả cái giá không rẻ để mua các trò chơi như Skull and Bones có thể sẽ khiến chúng thất bại.

    [​IMG]


    Một trò chơi live-service sống hay chết hoàn toàn dựa trên số tiền mà người chơi sẵn sàng đổ vào chúng, đó là lý do tại sao nhiều trò chơi trong số này được thiết kế để giữ chân game thủ càng lâu càng tốt. Skull and Bones cũng không khác, nhưng nhiều người chơi sẽ có ấn tượng khó chịu ngay từ đầu với mức giá 70 USD (khoảng 1 triệu rưỡi tiền Việt). Trên hết, nội dung mà những trò chơi này cung cấp hiếm khi ngang bằng với mức giá AAA mà chúng bắt người chơi phải trả (hay ‘AAAA’, trong trường hợp của Skull and Bones). Cần lưu ý rằng, sau một khoảng thời gian nhiều trò chơi trong số này sẽ được chuyển thành miễn phí hoặc được giảm giá mạnh. Vì vậy, ngày càng có nhiều người chơi e dè về việc phải trả một cái giá AAA để mua game live-service.

    [​IMG]


    Skull and Bones không phải là một trò chơi tồi, chỉ là không có nhiều thứ để người chơi làm trong đó. Biển cả rất thú vị để khám phá và nó cung cấp cho người chơi rất nhiều tùy chỉnh. Mặc dù trải nghiệm còn lâu mới hoàn hảo nhưng xét một cách công tâm, đây là một trò chơi cướp biển thú vị. Tuy nhiên, nội dung của nó không xứng đáng với cái giá mà ‘AAAA’ mà nó bắt người chơi phải trả, và hoàn toàn dễ hiểu khi nhiều người đã quay lưng lại với tựa game này.

    70 USD là một mức giá quá cao đối với người chơi, vì vậy nội dung của trò chơi phải phù hợp với mức giá đó. Nhưng những trò chơi như Skull and Bones, Suicide Squad: Kill the Justice League hay Redfall không thực sự cho người chơi thấy lý do tại sao họ nên chi số tiền đó ngay từ đầu. Thậm chí, trong vài trường hợp, ngay cả khi game live-service có trải nghiệm ban đầu thú vị, thì khi người chơi đạt tới endgame, họ thường bị buộc phải nhai đi nhai lại cùng một nội dung trong nhiều giờ liền.

    [​IMG]
    Suicide Squad: Kill the Justice League bị đánh giá thấp vì có nội dung lặp lại gây nhàm chán

    Những trò chơi như Skull and Bones có cảm giác như chúng sẽ tốt hơn nếu là một trải nghiệm chơi miễn phí. Nếu người chơi có thể tiếp tục mà không tốn một xu nào thì gameplay và nội dung thực tế có thể sẽ ít gây tranh cãi hơn một chút.

    Vì lý do nào đó, các studio lớn đã tiếp cận thể loại live-service giống như bất kỳ thể loại nào khác. Thay vì đi theo con đường chơi miễn phí, nhiều hãng đã bắt người chơi phải trả tiền mua game. Đó không phải là lý do duy nhất khiến nhiều tựa game loại này thất bại, nhưng nó chắc chắn là một phần quan trọng khiến người chơi quay lưng lại với chúng. Nếu người chơi phải trả 70 USD để mua game, họ thường mong đợi một trải nghiệm xứng tầm. Nhưng những tính chất đặc trưng của thể loại live-service như nội dung lặp lại hay microtransaction lại không đáp ứng được kỳ vọng đó.

    [​IMG]


    Tính tới nay, có vẻ như các trò chơi live-service miễn phí thường sống tốt và sống khỏe hơn rất nhiều so với những trò chơi tính phí. Các game như Fortnite, League of Legends, Counter-Strike 2, Apex Legends và Genshin Impact đã cực kỳ thành công với mô hình này. Các tựa game khác như Fall Guys, Destiny 2 và Rocket League đều đã áp dụng nó sau khi thời gian đầu bắt người chơi mua game.

    Có nhiều lý do khiến trò chơi trực tiếp thất bại, bao gồm thiếu nội dung, lối chơi lặp đi lặp lại và các vấn đề kỹ thuật. Nhưng việc đặt ra một cái giá quá “chát” chắc chắn sẽ khiến các tựa game như vậy khó thành công hơn, đặc biệt là vì điều đó làm tăng kỳ vọng của người chơi. Nếu những trò chơi như Skull and Bones được phát hành miễn phí ngay từ đầu, thì có khả năng chúng sẽ được đón nhận tốt hơn một chút khi ra mắt. Còn với cái giá ‘AAAA’ như hiện tại, nhiều game thủ chỉ đơn giản là chọn không mua và không chơi.​



Share This Page

Tin mới nhất