"Kinh doanh nội dung" trên mạng xã hội ngày càng "lên ngôi"

Phiêu Vũ
  1. Ngành công nghiệp sản xuất nội dung số đang trong giai đoạn phát triển hoàng kim do nhu cầu tiêu thụ nội dung giải trí trên các nền tảng mạng xã hội ngày càng lớn.

    Ngày nay nội dung số đang là một phương thức giải trí rất phổ biến. Với đa dạng thể loại khác nhau như Video ngắn, Livestream, VOD (Video on Demand), phim ngắn…Nội dung số đã và đang mang đến cho người xem những trải nghiệm giải trí tuyệt vời. Trong đó, video ngắn là nội dung được yêu thích nhất. Thu hút sự chú ý lên đến 66% người dùng, hấp dẫn hơn 2,5 lần so với video dài.

    Các đơn vị kinh doanh nội dung số phần lớn bao gồm sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí như: Youtube, Facebook, Tiktok….Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 4,53% hàng năm, doanh thu của các nền tảng mạng xã hội được dự đoán sẽ đạt 247,30 tỷ USD vào năm 2027. Đây là một tương lai tươi sáng mang đến nhiều cơ hội cho các nhà sáng tạo, sản xuất nội dung. Nhưng để có được chỗ đứng trong tâm trí khán giả, các đơn vị cần có những hướng đi phù hợp và khác biệt.

    Mỗi nền tảng mạng xã hội đều có các chính sách hoạt động khác nhau. Các quy tắc cộng đồng để kiểm soát nội dung mà người dùng có thể chia sẻ, bao gồm các quy định về bạo lực, kích động và vấn đề liên quan đến bản quyền sản phẩm. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, 12 tài khoản, 54 page quảng cáo; YouTube gỡ 6.101 video, 7 kênh và TikTok gỡ 415 liên kết cùng 149 tài khoản vi phạm các tiêu chuẩn trên.​


    [​IMG]
    Nội dung bị nền tảng gỡ bỏ do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Ảnh: VN Review


    Để nội dung chia sẻ dễ dàng tiếp cận tới người xem và đem về những lượt xem cao, các đơn vị sản xuất nội dung cần nắm rất chắc những quy chế hoạt động, thuật toán của từng mạng xã hội. Đồng thời, việc phân phối nội dung đến đúng tệp người xem là “chìa khóa” để tối ưu chi phí quảng cáo mà vẫn thu về lượt xem cao.

    Theo chia sẻ của Ông Phạm Bá Duy - CEO OTA Network (Hệ sinh thái dành cho các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu Việt Nam): “Để thành công trong lĩnh vực kinh doanh nội dung trên mạng xã hội, các đơn vị cần làm tốt ở cả sản xuất và phân phối nội dung tới người xem”. Nhưng thực tế, trên thị trường xuất hiện rất ít tổ chức có thể vận hành hiệu quả ở cả 2 khía cạnh này.

    Thấu hiểu nỗi trăn trở của các nhà sáng tạo, sản xuất nội dung ,vừa qua sự kiện The Cocktail Talk - Sip Of Spirit do OTA Network tổ chức đã cập nhất nhiều thông tin thú vị về vấn đề này. Sự kiện là dịp hội ngộ, kết nối của nhiều nhà sáng tạo sản xuất nội dung như: Eyeplus Media, T&G Media, Ngụy Minh Khang Digital... Thông qua đó, những chia sẻ về vấn đề nắm bắt cơ hội, khai thác hiệu quả nội dung số cũng được bật mí.​


    [​IMG]
    Không gian chia sẻ tại sự kiện The Cocktail Talk - Sip Of Spirit. Ảnh: OTA Network


    Là hệ sinh thái dành cho các nhà sáng tạo nội dung hàng đầu Việt Nam và sở hữu cộng đồng lớn mạnh cùng hàng ngàn nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực Game và Giải trí, OTA Network tự hào là cầu nối đáng tin cậy, đưa nội dung của các đơn vị sản xuất, sáng tạo nội dung tiếp cận đến hàng triệu khán giả trẻ và đem lại giá trị tích cực cho cộng đồng.​


    [​IMG]
    OTA Network là đối tác đáng tin cậy giúp các nhà sản xuất nội dung khai thác hiệu quả trên đa nền tảng. Ảnh: OTA Network


Share This Page

Tin mới nhất