MindsEye: Xứng danh game tệ nhất năm, đầu tư 7.100 tỷ VNĐ, thu về chỉ hơn 100 tỷ

Phiêu Vũ
  1. Ban đầu, tựa game kỳ vọng bán được 500.000 bản trong tháng đầu ra mắt, tuy nhiên, cuối cùng game chỉ bán được vỏn vẹn 160.000 bản.

    Theo Twisted Voxel đưa tin, MindsEye – tựa game không lâu trước đây bị Metacritic đánh giá là “game tệ nhất năm” – gần đây tiếp tục bị phanh phui rằng, trong quá trình phát triển, nhiều nhân viên của nhà phát triển Build A Rocket Boy thậm chí còn “không biết mình đang làm ra một trò chơi như thế nào”.

    [​IMG]


    Kênh YouTube Decode đã trao đổi với 7 nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Build A Rocket Boy, đồng thời tiếp cận các tài liệu nội bộ và thu thập nhiều lời chứng khác nhau, từ đó phác họa nên bức tranh về một studio rơi vào tình trạng hỗn loạn do định hướng liên tục thay đổi và các quyết sách của ban lãnh đạo bị đình trệ.

    Nguồn tin cho biết, MindsEye đã sụp đổ dưới sức ép của “tham vọng quá mức, khát vọng kiểm soát cực đoan và những lời hứa hão huyền”. Một cựu nhà phát triển thẳng thắn tổng kết:

    “Cho đến tận khoảnh khắc cuối cùng, chúng tôi vẫn cảm thấy mình không thực sự biết mình đang làm ra một trò chơi như thế nào.”

    [​IMG]


    Theo tiết lộ, nhân vật then chốt dẫn đến tình trạng hỗn loạn này chính là người sáng lập studio, cựu nhà sản xuất của Rockstar Games – Leslie Benzies (ảnh dưới). Theo mô tả của người trong cuộc, gần như mọi quyết định đều phải được CEO trực tiếp phê duyệt. Một số nhiệm vụ nội bộ đặc biệt, được gọi là “nhiệm vụ của Leslie”, có thể lật ngược hoàn toàn các kế hoạch phát triển đã được xác lập vào bất kỳ thời điểm nào. Ngay cả những nội dung mà đội ngũ phát triển nhìn chung đều cho là có vấn đề – chẳng hạn các nhiệm vụ phụ mang lối chơi tương tự phòng thủ tháp – cũng bị cho là vẫn bị ép triển khai bất chấp sự phản đối trong nội bộ.

    [​IMG]


    Chưa dừng lại ở đó, studio còn đặc biệt say mê một dự án khác mang tên Everywhere, dự án này đã tồn tại từ trước cả MindsEye, với tham vọng hợp nhất trò chơi, nền tảng và công cụ sáng tạo thành một thể thống nhất, “vừa giống Roblox, lại vừa giống Fortnite”.

    Các tài liệu nội bộ từ đầu năm 2022 do Decode thu thập cho thấy, những khái niệm như NFT, token và “chơi để kiếm tiền” ít nhất đã từng được đem ra thảo luận một cách nghiêm túc, dù phía studio sau đó đã công khai phủ nhận. Một người am hiểu tình hình mô tả Everywhere không giống một trò chơi đúng nghĩa, mà là “một dịch vụ khoác lên mình lớp vỏ trò chơi, nhưng lại không có đủ nguồn lực để duy trì nó”.

    [​IMG]


    Đến giữa năm 2022, Everywhere trở thành trọng tâm phát triển, khiến MindsEye từng bị gác lại trong một thời gian. Tuy nhiên, khi người chơi thể hiện sự thiếu hứng thú, quyết định này lại bị đảo ngược. Ngay sau đó là các đợt cắt giảm nhân sự, tinh thần đội ngũ sụp đổ; nhân viên mô tả môi trường làm việc tràn ngập nỗi sợ hãi, giao tiếp kém hiệu quả, và tình trạng làm thêm giờ ngày càng nghiêm trọng.

    [​IMG]


    Theo tiết lộ, trước thềm MindsEye ra mắt, mọi phản hồi từ các bản chơi thử cũng như những lời chỉ trích từ giới truyền thông đều bị ban lãnh đạo phớt lờ hoàn toàn. Thậm chí, lãnh đạo cấp cao của studio còn công khai tuyên bố rằng các phản ứng tiêu cực “100%” là do đối thủ cạnh tranh cố tình phá hoại. Dự án này được cho là đã nhận khoản đầu tư vượt quá 230 triệu bảng Anh (tương đương khoảng 7.100 tỷ VNĐ), với kỳ vọng nội bộ rằng doanh số bản PC trong tháng đầu sẽ đạt 500.000 bản. Tuy nhiên, theo nguồn tin của Decode, tổng doanh số thực tế của Mindseye lại chỉ xấp xỉ 160.000 bản (nếu dùng con số này nhân với giá gốc của tựa game theo tiền Việt, số tiền thu về chỉ vỏn vẹn hơn 100 tỷ VNĐ).



Share This Page

Tin mới nhất