Sau khi bị Steam từ chối, tựa game kinh dị nhạy cảm này tiếp tục bị Epic cấm cửa

Phiêu Vũ
  1. Có vẻ như những nội dung nhạy cảm quá mức của Horses khiến cả 2 nền tảng phát hành lớn nhất thế giới đều cảm thấy dè chừng.

    Tựa game kinh dị gây tranh cãi Horses do hãng phát triển độc lập Santa Ragione phát triển, đã bị nền tảng Steam cấm phát hành, giờ đây lại tiếp tục bị Epic Games Store khẩn cấp chặn ngay vào thời điểm cuối cùng trước ngày ra mắt dự kiến. Nhà phát triển Santa Ragione cho biết, Epic Games Store cũng giống như Steam, đều từ chối cung cấp bất kỳ lý do cấm rõ ràng và có thể phản biện nào.

    Santa Ragione phát hành thông cáo báo chí cho biết, chỉ 24 giờ trước khi tựa game dự kiến phát hành trên các cửa hàng PC khác, Epic đột ngột thông báo rằng họ sẽ không phát hành Horses, mặc dù trước đó bản build của game đã được cấp phép phát hành.

    [​IMG]


    Nhà phát triển tiết lộ rằng Epic không nói cụ thể nội dung nào vi phạm, chỉ đưa ra những lý do “mơ hồ và rõ ràng không chính xác”. Nội dung email Epic gửi cho Santa Ragione đã được đại diện Epic Games Store xác nhận: nền tảng cho biết, sau khi kiểm duyệt, Horses vi phạm chính sách về “nội dung không thích hợp”“nội dung thù hận hoặc lăng mạ”.

    Chính sách “nội dung không thích hợp” cấm các nội dung “mô tả hành vi tình dục rõ ràng hoặc xuất hiện thường xuyên, hoặc các nội dung không được đánh dấu, phân loại hoặc phân nhóm tuổi đúng cách”.

    [​IMG]


    Chính sách “nội dung thù hận hoặc lăng mạ” cấm việc quảng bá hành vi ngược đãi và bạo hành động vật.
    Đội ngũ kiểm duyệt của EGS đã điền bảng câu hỏi IARC dựa trên nội dung game, và kết quả nhận được mức phân loại “Adult Only” (chỉ dành cho người lớn, AO), trong khi EGS không cho phép phát hành game bị phân loại AO (ngoại trừ sản phẩm blockchain/NFT).

    Santa Ragione cho biết đơn kháng cáo của họ bị từ chối trong vòng 12 giờ mà “không có thêm bất kỳ lời giải thích nào”. Đáng chú ý là nhà phát triển khẳng định bảng câu hỏi IARC mà họ tự nộp trước đó đã nhận mức phân loại “Mature” (dành cho người trưởng thành, M), khác biệt với kết quả kiểm duyệt từ Epic.
    Santa Ragione cho rằng sau khi Steam thông báo cấm game, Horses nhận được lượng lớn sự ủng hộ, và nền tảng đối thủ GOG cũng tuyên bố sẽ quảng bá và hỗ trợ trò chơi.

    [​IMG]


    Nhà phát triển đặt câu hỏi: “Chúng tôi không hiểu vì sao Epic lại đột ngột đưa ra quyết định này. Thật khó để không nghi ngờ rằng mức độ hiển thị (visibility) có ảnh hưởng lớn hơn trong lựa chọn của Epic, thay vì bất kỳ vấn đề mới nào thực sự đến từ bản thân trò chơi.”

    Giám đốc truyền thông của Epic Games Store, Jake Jones, chỉ trả lời: “Chúng tôi đặt ra các hướng dẫn rõ ràng cho nội dung được phép phân phối trên Epic Games Store, và trong quá trình kiểm duyệt toàn diện, chúng tôi phát hiện có hành vi vi phạm các hướng dẫn này.”

    Horses từng gây chú ý mạnh vì nội dung của nó: một thanh niên trẻ trong lúc làm việc tại một trang trại ngựa hẻo lánh đã phát hiện rằng những con “ngựa” của chủ trại thực chất là những con người trần truồng bị bắt làm nô lệ và đeo mặt nạ đầu ngựa. Nhà phát triển cho biết trò chơi được thiết kế để khiến người ta cảm thấy bất an, là một lời bình luận về những hành vi kinh khủng về mặt đạo đức mà con người chấp nhận hoặc thậm chí tham gia khi không bị phản đối.

    [​IMG]


    Trước đó, Steam cũng cấm game mà không đưa ra lý do rõ ràng, chỉ trích dẫn chung chung các hướng dẫn đăng tải, kèm theo quy định “chúng tôi không phát hành nội dung liên quan đến hành vi tình dục của trẻ vị thành niên”.

    Santa Ragione suy đoán rằng những lo ngại của Steam có thể bắt nguồn từ cảnh “một đứa trẻ mặc quần áo cưỡi trên một trong những con ‘ngựa’”, nhưng studio cho biết họ đã chỉnh sửa nhân vật thành người lớn. Nhà phát triển cho biết Valve đã từ chối yêu cầu nộp lại bản build mới.

    Hiện tại, Horses vẫn đang phát hành bình thường trên các nền tảng itch.io, GOG và Humble. Santa Ragione từng nói rằng nếu không thể tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của Steam, studio có thể buộc phải đóng cửa sau khi Horses phát hành.

    Việc một trò chơi bị cấm đồng thời trên hai nền tảng PC lớn nhất đã đẩy cuộc tranh luận về giới hạn nội dung trò chơi, tiêu chuẩn kiểm duyệt nền tảng và sự sinh tồn của các studio độc lập lên đến đỉnh điểm.​



Share This Page

Tin mới nhất