Steam sẽ luôn ở trên Epic Games Store, bởi vì người chơi coi đó là "nhà"

Phiêu Vũ
  1. Một nhà phát triển game đã đưa ra giả thuyết lý giải vì sao Steam vẫn duy trì vị thế cửa hàng PC thống trị suốt nhiều năm qua, bất chấp sự tồn tại của các đối thủ lớn như Epic Games Store.

    Adrian Chmielarz, người sáng tạo Witchfire và đồng sáng lập studio Ba Lan The Astronauts vào năm 2012, thừa nhận thành công của Witchfire phần nào đến từ việc game từng là sản phẩm độc quyền có thời hạn trên Epic Games Store trong giai đoạn đầu. Tuy vậy, trong cuộc phỏng vấn với FRVR, ông cũng không né tránh những lời phê bình, đặc biệt là khi so sánh Steam với Epic Games Store về mặt các tính năng cộng đồng.

    [​IMG]


    “Thực sự có quá nhiều thứ đang diễn ra trong khu trung tâm cộng đồng của từng trò chơi, nhiều hơn tôi từng tưởng tượng,” ông nói. “Không có gì lạ khi mọi người dần đầu tư cảm xúc vào Steam. Rồi họ cảm thấy: ‘Được rồi, đây là nhà của mình, nên thư viện cá nhân của mình cũng ở đây’. Vì thế khi một trò chơi mà họ muốn chơi lại phát hành độc quyền trên Epic, điều đó trở thành vấn đề với họ, bởi lúc này tôi sẽ phải ‘phản bội’ thư viện ở nhà mình để sang một cửa hàng khác.”

    Quả thật, Epic Games Store hiện vẫn khá sơ sài so với Steam, thiếu đi các tính năng xã hội khiến Steam không chỉ đơn thuần là nơi mua và khởi chạy game. Đồng thời, cũng đúng là Steam gần như là điểm đến bắt buộc cho game PC và các nhà phát triển — có lẽ đó là lý do vì sao đội ngũ đứng sau tựa game kinh dị indie Horses lại coi việc bị cấm trên Steam là vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với bị cấm trên Epic Games Store.

    [​IMG]


    “Về cơ bản, mọi người không sử dụng EGS như ‘nhà’ của mình, nó không phải là nhà của họ,” Chmielarz nói. “Tôi không biết điều này là cố ý hay không, nhưng EGS không có đánh giá bằng chữ viết, không có diễn đàn. Ở đó chẳng có gì để làm ngoài việc mua game. Vì thế, nó sẽ luôn thua một cửa hàng vừa mang tính cảm xúc, vừa cho phép bạn thực sự tương tác và gắn bó với chính cửa hàng đó.”



Share This Page

Tin mới nhất