Thể loại game chiến thuật dường như vẫn đang dậm chân tại chỗ sau 20 năm

Phiêu Vũ
  1. Các nhà phát triển kỳ cựu cho rằng thể loại RTS dường như đã đạt đỉnh từ 20 năm trước, và không hề thay đổi nhiều từ đó cho đến nay.

    Thể loại game chiến thuật thời gian thực (RTS) đã tồn tại và phát triển trong nhiều thập kỷ, nhưng theo Dave Pottinger, một nhà phát triển kỳ cựu từng tham gia các tựa game nổi tiếng như Age of Empires, Age of Mythology, và Halo Wars, thể loại này đang bị mắc kẹt trong vòng lặp của chính nó.

    [​IMG]


    Hiện tại, Pottinger đang phát triển một trò chơi RTS mới mang tên Project Citadel tại studio Last Keep Games. Ông hy vọng sẽ mang đến sự đột phá và làm mới cho dòng game này, điều mà ông cho rằng các tựa game gần đây như Stormgate vẫn chưa làm được. "Thể loại này chưa thay đổi nhiều," Pottinger chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với VideoGamer. "Bạn vẫn đang chơi cùng một trò chơi như cách đây 20 năm. Những tựa game mới phần lớn vẫn dựa trên một công thức cũ kỹ—dù nó từng rất thành công và vẫn hiệu quả đến nay. Nhưng đồng thời, tôi muốn làm điều gì đó mới mẻ, chúng tôi muốn làm điều gì đó mới."

    [​IMG]


    Pottinger nhớ lại những ngày phát triển Age of Empires, khi đội ngũ phát triển đã cố gắng thử nghiệm các ý tưởng mới nhưng thường phải rút lui vì sợ mất lòng người chơi cũ. "Có nhiều lần khi còn thực hiện chuỗi game Age, chúng tôi đã bay quá gần mặt trời," ông giải thích. "Ví dụ như hệ thống chiến đấu dựa trên đội hình trong Age of Empires 3, chúng tôi từng trình diễn tại E3 nhưng sau đó phải loại bỏ vì lo ngại sẽ khiến fan trung thành cảm thấy xa lạ."

    [​IMG]


    Project Citadel, tựa game mới của Last Keep Games, hứa hẹn mang đến một làn gió mới cho RTS. Trò chơi kết hợp yếu tố roguelike với bản đồ được tạo ngẫu nhiên, cùng các tính năng mới như "bản đồ tổng quan theo lượt" và "hành động nhanh với kỹ năng đặc biệt dạng skill-shot." Lấy bối cảnh không gian, người chơi sẽ chiến đấu để giải phóng một khu vực bị thống trị bởi lực lượng Voltari. Điểm đặc biệt là một cổ vật cho phép tàu mẹ và phi hành đoàn tái sinh sau mỗi thất bại, mang đến yếu tố chiến thuật độc đáo.

    [​IMG]


    Cả đội ngũ tại Last Keep Games thường xuyên chơi các tựa RTS cổ điển để lấy cảm hứng. Gần đây, họ đã cùng nhau trải nghiệm bản làm lại của Age of Mythology. "Đó là một chuyến hành trình hoài niệm lớn... thật ấm lòng khi quay lại và thấy cách gameplay chiến lược vẫn được yêu thích," Pottinger nói. "Điều đó càng củng cố quyết tâm đổi mới của chúng tôi với Project Citadel."

    [​IMG]


    Thể loại RTS đã đạt đỉnh từ lâu với những trò chơi kinh điển như The Lord of the Rings: Battle for Middle Earth 2 hay Dawn of War. Tuy nhiên, chính sự thiếu đổi mới đã khiến RTS rơi vào trạng thái trì trệ. Pottinger hy vọng rằng những yếu tố mới như bản đồ ngẫu nhiên, kỹ năng đặc biệt, và cốt truyện phi tuyến tính sẽ giúp Project Citadel tạo nên sự khác biệt, đồng thời thổi sức sống mới vào thể loại này.

    [​IMG]


    Project Citadel dự kiến ra mắt trong giai đoạn Early Access, với kế hoạch mở rộng nội dung và hoàn thiện gameplay dựa trên phản hồi từ cộng đồng. Đây có thể là cơ hội để RTS thoát khỏi vòng lặp cũ và mở ra một chương mới đầy tiềm năng.

    Để tham gia bàn luận các thông tin về game cũng như giao lưu với cộng đồng, bạn đọc có thể:


Share This Page

Tin mới nhất